HÀNH TRÌNH 40 NĂM Untitled Document



GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC

Lịch sử 40 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình là một chặng đường dài đầy khó khăn, gian khổ; Song, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các thế hệ lãnh đạo các cấp ngành Đường sắt Việt Nam, của UBND hai tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi, sự hợp tác giúp đỡ có hiệu quả của các Sở ngành, chính quyền cơ sở và nhân dân địa phương có đường sắt đi qua, toàn thể CBCNVC-LĐ Công ty bằng tất cả trái tim, khối óc; bằng ý chí nghị lực với tinh thần lao động cần cù sáng tạo, những người thợ cầu đường đã làm nên những điều kỳ diệu. Ghi nhận những cống hiến của CBCNV - NLĐ Công ty trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu đơn vị "Anh hùng lao động" trong thời kỳ đổi mới năm 1996, Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2001, hạng Nhì năm 2006, hạng nhất năm 2011, Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều cờ thi đua của Chính phủ, các Bộ, Ngành... 


HÀNH TRÌNH 40 NĂM

Hành trình 40 năm, sẽ là cầu nối giữ mối liên hệ giữa các thế hệ cầu đường, liên kết giữa quá khứ và tương lai, đồng thời thể hiện lòng tri ân đối với những người đi trước, và hy vọng những truyền thống tốt đẹp mà Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình đã vun đắp sẽ tiếp tục giữ vững và ngày càng phát triển, mãi thắp sáng niềm tin trên con đường vẻ vang trước đây, hôm nay và mai sau.
 
 
Nhà điều hành Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình

40 năm, một khoảng thời gian không phải là dài, cũng không phải là ngắn, ngần ấy là quá đủ để một con người sinh ra, lớn lên, và trưởng thành đến độ chín chắn. Song, 40 năm trong lịch sử xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình đã có những bước đi vững chắc trên mảnh đất duyên hải miền Trung đầy cam go và trưởng thành ngoài cả mong đợi. Từ Trung tâm Đường sắt Quy Nhơn đến Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình  là một chặng đường đầy khó khăn gian khổ, đầy tự hào và vinh quang, một hành trình phấn đấu không mệt mỏi của biết bao thế hệ. Mỗi bước thăng trầm chúng ta đi, còn in dấu bàn tay, khối óc của những người thợ cầu đường. Bốn mươi mùa hoa, qua  bảy lần thay đổi tên cơ quan, nhưng bản chất đoàn kết, cần cù, chịu thương chịu khó hóa ý chí kiên cường của những con người sống và làm việc nơi đây chẳng bao giờ thay đổi. Hơn thế nữa, nó đã trở thành truyền thống tốt đẹp – một nét son để làm nên trang sử Đường sắt Nghĩa Bình!
 
40 năm - chặng đường đi qua thật nhanh với rất nhiều cung bậc cảm xúc, đất nước thống nhất nhưng hậu quả chiến tranh để lại quá nặng nề, đặc biệt tuyến đường sắt gần như chẳng còn gì bởi sự tàn phá khốc liệt của bom đạn. Sau khi tiếp quản, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ và của Ngành, những chàng trai cô gái theo tiếng gọi trái tim, bằng ý chí và nghị lực, cần cù và sáng tạo, trong một thời gian ngắn xây dựng cả trăm Kilômét đường trên đất Nghĩa Bình, góp phần nối liền đường sắt thống nhất Bắc - Nam vào ngày 31 tháng 12 năm 1976.
 
Trong bộn bề công việc của con đường  vừa mới khôi phục, sau khi Đường sắt Bắc Nam đi vào khai thác, Công ty được ngành giao quản lý, sửa chữa nâng cấp, tham gia xây dựng cơ bản 203 km đường, 450 cầu cống lớn nhỏ, phải đối mặt với thời tiết vô cùng khắc nghiệt của miền Trung, cộng thêm với đời sống khó khăn của thời kỳ bao cấp, song, với sức mạnh đoàn kết và lòng yêu nghề, với  tinh thần chịu thương chịu khó, CBCNV Công ty đã vượt lên những gian khổ, thử thách, phấn đấu thầm lặng chăm chút cho con đường sắt ngày càng tốt hơn, đẹp hơn. Bằng tinh thần đổi mới, chính những bàn tay khối óc của người thợ cầu đường, với sức lao động dẻo dai ngày đêm ôm ấp con đường trong suốt 40 năm qua, những con người nặng nghĩa, nặng tình này đã đưa chất lượng cầu đường của Công ty luôn xếp vào tốp trên của ngành Đường sắt Việt Nam. Từ trong khó khăn, những con người trên mọi miền tổ quốc hội tụ về đây, cùng với những người thợ cầu đường nơi  miền quê núi Ấn sông Trà đến mảnh đất Tây Sơn - người Anh hùng áo vải, quyết tâm xây dựng một Đường sắt Nghĩa Bình ngày một toàn diện hơn. Và rồi, trên mảnh đất khắc nghiệt này, cuộc sống vẫn cứ đâm chồi, nảy lộc, ra hoa, kết trái. Bởi lẽ những con người ấy, những người thợ cầu đường ấy đã biết tổ chức và xây dựng nên một môi trường sống khang trang, tươi đẹp, một phong cách văn hóa - chính quy. Và cũng chính nơi đây, những Cung cầu đường này đã đi vào thơ ca, nhạc họa, là nguồn cảm hứng sáng tác vô tận của giới văn nghệ sỹ làm lay động lòng người…..
 
 
Tàu qua cầu Sông Vệ Km 941+273 (Quảng Ngãi)

Có một Đường sắt Nghĩa Bình hôm nay đã tốn biết bao sức người, sức của. Bao nhiêu mồ hôi, kể cả máu của người thợ cầu đường? Không ai có thể đo, đếm được. Chỉ biết rằng, 40 năm qua, những mái đầu xanh giờ đã bạc hoặc ít ra là điểm bạc. Nhiều người mới đến và cũng có không ít người cũ còn ở lại. Cũng có những người đã vĩnh viễn ra đi, một nén tâm hương gửi anh linh quý đồng nghiệp, như một lời tri ân, tưởng nhớ  thuở gian truân vất vả cùng bám cầu, bám đường. Đẹp lắm các anh, các chị, những người thợ cầu đường, lịch sử của Công ty mãi mãi gọi tên các Anh, các Chị - những con người đã làm nên một Đường sắt Nghĩa Bình hôm nay. Vinh quang này thuộc về các anh chị, thuộc về các thế hệ CBCNV của Công ty chúng ta.
 
Ghi nhận những cống hiến của CBCNV Công ty trong 40 năm qua, Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Đơn vị “Anh hùng lao động” trong thời kỳ đổi mới và nhiều huân chương, cờ thi đua, bằng khen của Chính phủ, các Bộ, Ngành….Phần thưởng cao quý đó là tài sản vô giá, là nguồn lực và là điểm tựa cho các thế hệ CBCNV toàn Công ty phát huy kế tiếp thế hệ trước, tiếp tục phấn đấu, quyết tâm xây dựng Công ty phát triển vững mạnh toàn diện, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành Đường sắt Việt nam. 

 
 An toàn cho các Đoàn tàu; (Km 984+450 - Đức Phổ) 

Nhìn lại hành trình 40 năm, chúng ta tự hào với những bước đi và thành quả trong quá khứ, đồng thời xác định trách nhiệm lớn lao trên con đường hiện tại và tương lai. Trong tiến trình xây dựng và trưởng thành, Công ty có nhiều thời cơ, thuận lợi để phát triển, tuy nhiên chúng ta cũng đứng trước những khó khăn và thách thức khi chuyển sang mô hình Công ty Cổ phần. Với những thành quả đáng tự hào, với tinh thần luôn đối mặt và sẵn sàng vượt mọi khó khăn trong suốt 40 năm qua, với ý chí và bản lĩnh của người thợ Cầu đường cộng với tinh thần đoàn kết vốn là truyền thống sẵn có, chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua mọi thử thách để tiến lên cùng với sự phát triển của ngành, của đất nước.
 
Hành trình 40 năm, sẽ là cầu nối giữ mối liên hệ giữa các thế hệ cầu đường, liên kết giữa quá khứ và tương lai, đồng thời thể hiện lòng tri ân đối với những người đi trước, và hy vọng những truyền thống tốt đẹp mà Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình đã vun đắp sẽ tiếp tục giữ vững và ngày càng phát triển, mãi thắp sáng niềm tin trên con đường vẻ vang trước đây, hôm nay và mai sau.
               
                                                                                                                 Huỳnh Văn Tuấn 
Bài viết chuyên đề khác