Hội nghị trực tuyến tại phòng họp số 02 Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình
Về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã ban hành: Chỉ thị số 02-CT/ĐU ngày 28/8/2025 của Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN về tăng cường và thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGTĐS trong tình hình mới; Công văn số 3092/ĐS-KTKT ngày 29/8/2025, Công văn số 3291/ĐS-KTKT ngày 19/92025 và Kế hoạch số 3084/KH-ĐS ngày 29/8/2025 của Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN về triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025. Ngày 17/9/2025 ông Hoàng Gia Khánh – Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN tại Công ty Cổ phần Xe lửa Gia Lâm đã chủ trì Hội nghị quán triệt triển khai thực hiện, với thành phần tham dự: Ông Đặng Sỹ Mạnh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV dự và phát biểu chỉ đạo; các thành viên HĐTV; các Phó TGĐ; Ban kiểm soát; đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn thanh niên; Văn phòng và các Ban Tổng công ty ĐSVN; người đại diện phần vốn nhà nước tại các công ty cổ phần. Chủ trì hội nghị đã kết luận tại Thông báo số 234/TB-ĐS ngày 19/9/2025. Theo đó, Tổng công ty ĐSVN phải tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải đường sắt và kết cấu hạ tầng, tăng cường kiểm tra giám sát quy trình tác nghiệp, bảo đảm an toàn cho phương tiện và thiết bị. Việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong cảnh báo tự động tại các đường ngang, lối đi tự mở cần được thúc đẩy mạnh mẽ, qua đó giảm sự phụ thuộc vào yếu tố con người, hạn chế rủi ro. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xác định rõ 4 nội dung trọng tâm trong công tác đảm bảo ATGTĐS:
- Nhận diện nguy cơ: Nhận diện chuẩn xác các nguy cơ mất ATGTĐS: Người lao động cắt xén QTQP, cán bộ kiểm tra xuề xòa trong công tác kiểm tra; chất lượng nguồn nhân lực chưa đảm bảo; kết cấu hạ tầng, thông tin tín hiệu đường sắt; chất lượng đầu máy toa xe …
- Phòng ngừa từ sớm: Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức lại sản xuất, đào tạo lại người lao động; đề xuất lên cấp trên giải quyết các vướng mắc; kiểm tra giám sát nguy cơ tiềm ẩn từ sớm, từ xa …
- Xử lý kịp thời: Những vụ việc gây mất ATGTĐS xảy ra cần xử lý ngay, dứt điểm để làm bài học; xây dựng quy định xử lý những vụ việc có tính lập lại không cần họp.
- Quyết không tái diễn: Thông báo rộng rãi đến người lao động nắm rõ nguyên nhân dẫn đến các sự cố, tai nạn GTĐS để làm bài học, rút kinh nghiệm; kiên quyết xử lý người đứng đầu theo hướng tăng nặng nếu để tái diễn (Kiên quyết không để tái dễn).
Đặc biệt trong công tác xử lý, giải quyết các sự cố, tai nạn GTĐS phải đảm bảo tính nguyên tắc thống nhất, xuyên suốt 6 rõ “Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ kết quả”.
.jpg)
Trực tuyến tại cầu truyền hình Đội Cầu đường Đức Phổ
Để triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của các cấp. Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình đã kịp thời ban hành: Kế hoạch số 08 – KH/ĐU ngày 03/9/2025 của Đảng ủy Công ty về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 02-CT/ĐU ngày 28/8/2025 của Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN; Công văn số 660/ĐSNB-KTAT ngày 05/9/2025 và Kế hoạch số 675/KH-ĐSNB ngày 12/9/2025 của Giám đốc Công ty về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 và đã triển khai cụ thể trong cuộc họp GBSX tại Thông báo số 669/TB-ĐSNB ngày 10/9/2025 về việc kết luận của Gám đốc công ty tại cuộc họp GBSX tháng 8, triển khai nhiệm vụ tháng 9/2025. Ngày 24/9/2025, ông Lưu Thanh Tùng – Giám đốc Công ty đã chủ trì Hội nghị trực tuyến truyền hình 4 khu vực: Quảng Ngãi, Đức Phổ, Bồng Sơn, Diêu Trì và Quy Nhơn quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025, thành phần tham dự: Ông Trần văn Hảo – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT dự và phát biểu chỉ đạo; các Phó Giám đốc, Trưởng Ban kiểm soát, Kế toán trưởng, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên, cán bộ nhân viên các phòng nghiệp vụ Công ty; Gián tiếp Xí nghiệp XDCT, Trung tâm DV & VHTTĐS; Gián tiếp đội, cung trưởng, tổ trưởng các đơn vị trong toàn Công ty. Theo đó, yêu cầu thường xuyên cập nhật, bám sát triển khai thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo liên quan đến đảm bảo ATGTĐS; tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn giữa người lao động với thủ trưởng đơn vị tại Công điện số 57/CĐ-ĐSNB ngày 19/9/2025 của Giám đốc Công ty về việc chấn chỉnh công tác đảm bảo ATGTĐS trong tình hình mới; trập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm: (1) Thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát; chú trọng kiểm tra đột xuất, có trọng tâm, đúng trọng điểm, gắn trách nhiệm của cán bộ, đơn vị kiểm tra với kết quả và xử ký sau kiểm tra; phát huy tính hiệu quả của hệ thống camera giám sát đường ngang; đặc biệt quan tâm tăng cường công tác đảm bảo ATCT trong mùa mưa lũ tại các vị trí chốt gác đá rơi, xung yếu; CBCNV – NLĐ thực hiện nghiêm Luật phòng chống tác hại rượu, bia và Luật ATGTĐB. (2) Công tác sửa chữa cầu đường giảm xóc lác là một nhiệm vụ quan trọng then chốt trong đảm bảo ATCT: Ngiêm túc thực hiện các quy định, chế độ kiểm tra, áp máy trạng thái cầu đường tĩnh và động; rà soát kiểm tra các vị trí có điểm sai theo kết quả đo của máy EM 120 lập kế hoạch, phương án sửa chữa dứt điểm, không tái phát, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc đơn vị hiện trường trong quá trình sửa chữa. (3) Yêu cầu nhân viên gác đường ngang lên ban thực hiện nghiêm túc đúng trình tự tác nghiệp theo quy tắc tỉ mỉ, nghiêm cấm làm việc riêng và sử dụng điện thoại thông minh; thường xuyên kiểm tra trạng thái kỹ thuật đường ngang, báo cáo sửa chữa kịp thời khi thấy mất ATCT; chủ động trong mọi tình huống đề phòng sự cố bất ngờ có thể xảy ra xử lý kịp thời đảm bảo an toàn. (4) Thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020, tích cực chủ động phối hợp cơ quan chức năng của tỉnh, chính quyền, công an tại địa phương lập kế hoạch, tham mưu phương án thực hiện hoàn thành và vượt chỉ tiêu rào đóng lối đi tự mở trong năm 2025. (5) Chủ động phối hợp chính quyền địa phương, công an, các ban ngành liên quan trong công tác ANTT, ATGTĐS, đặc biệt giữ vững HLATGTĐS, hoàn thành phân định mốc chỉ giới đường sắt; phát huy vai trò tuần đường nhằm phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm HLATGTĐS, xử lý triệt để ngay từ đầu, không để tái lấn chiếm. (6) Tuyệt đối tuân thủ các quy định về sửa chữa KCHTĐS trong điều kiện vừa thi công, vừa chạy tàu; tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình quy phạm, không được cắt xén, không làm bừa, làm ẩu, đặc biệt là đưa máy móc vào thi công phải đảm bảo tuyệt đối ATCT, sau khi kết thúc thi công máy móc, vật tư, thiết bị phải nằm ngoài khổ giới hạn đường sắt. (7) Đẩy mạnh công tác ứng dụng KHCN, duy trì áp dụng và thường xuyên nâng cấp hệ thống giám sát tuần đường bằng công nghệ định vị GPS đảm bảo tính hiệu quả; tiếp tục thực hiện các phầm mềm, xây dựng kế hoạch áp dụng KHCN trong công tác quản lý giai đoạn 2025 – 2030; hoàn thiện hệ thống kiểm tra trạng thái cầu đường, xóc lắc bằng goòng máy ứng dụng công nghệ bản đồ số và IoT. Yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc Thông báo số 696/TB-ĐSNB ngày 24/9/2025 của Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình./.
Ban biên tập