Thời gian qua để đảm bảo ATGTĐS, các cơ quan chức năng của tỉnh, chính quyền, công an tại địa phương, Đội CSGT số 2, Phòng Quản lý an toàn II, các đơn vị đường sắt đã tích cực cùng phối hợp tổ chức rà soát, tham mưu, đề xuất kế hoạch thực hiện đóng, xóa các lối đi tự mở, tính đến ngày 9/7/2025, trên tuyến đường sắt Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Gia Lai còn tồn tại 77 lối đi tự mở. Trong đợt kiểm tra lần này, tiếp tục có đề xuất phương án, kế hoạch đóng, xóa các lối đi tự mở có nguy cơ mất ATGT lớn, tiềm ẩn TNGT cao và vừa đủ điều kiện để xây dựng đường gom, đường kết nối với đường ngang hợp pháp.
Theo nội dung Thông báo số 173/TB-CĐSVN ngày 04/9/2025 của cục Đường sắt Việt Nam về việc kết luận kiểm tra. Kiểm tra các lối đi tự mở từ Km 1000+080 đến Km 1074+390 có 25 lối đi tự mở: Tại hiện trường các lối đi tự mở đã được rào thu hẹp và cắm biển “Chú ý tàu hỏa” cả hai phía đường bộ. Kiểm tra tại 13 đường ngang có người gác: Km 1003+200, Km 1004+400, Km 1012+400, Km 1015+650, Km 1017+565, Km 1032+480, Km 1045+930, Km 1049+750, Km 1063+170, Km 1066+570, Km 1069+550, Km 1070+500, Km 1076+450: Tại thời điểm kiểm tra các dàn chắn, cần chắn hoạt động bình thường; nhân viên gác đường ngang thường trực tại vị trí làm việc, mặc đồng phục, phù hiệu và bảng chức danh đúng quy định, chấp hành đầy đủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường sắt, quy trình tác nghiệp; dụng cụ tín hiệu, phòng vệ, điện thoại đầy đủ hoạt động tốt; biển báo trên đường bộ và đường sắt của các đường ngang đầy đủ; mặt đường bộ trong phạm vi đường ngang đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật; đơn vị đã xây dựng Quy tắc tỉ mỷ khai thác kỹ thuật đường ngang, tháo dỡ biển đỏ quay đối với đường ngang có gác nằm trong ga hoặc đã có cột tín hiệu ngăn đường.
Qua kết quả kiểm tra, đã có những đề xuất kiến nghị sở Xây dựng, Ban ATGT và các UBND xã, phường có đường sắt đia qua tỉnh Gia Lai và đề nghị Công ty Cổ phần đường sắt Nghĩa Bình: Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức chặt cây che khuất tầm nhìn người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ tại các đường ngang không có người gác; hướng dẫn nghiệp vụ cho các nhân viên chốt gác lối đi tự mở do địa phương đề nghị và thực hiện; kiểm tra rà soát, sơn sửa bổ sung biển “Chú ý tàu hỏa”, phát cây che khuất tầm nhìn tại các lối đi tự mở; phối hợp với chính quyền, công an tại địa phương có biện pháp quản lý các lối đi tự mở đã đóng hoạch thu hẹp; bố trí nhân lực, vật tư phối hợp tổ chức rào đóng, xóa lối đi tự mở khi có kế hoạch và bàn giao cho địa phương quản lý sau khi hoàn thiện./.
Ban biên tập