Vì những chuyến tàu bình yên Untitled Document



GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC

Lịch sử 40 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình là một chặng đường dài đầy khó khăn, gian khổ; Song, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các thế hệ lãnh đạo các cấp ngành Đường sắt Việt Nam, của UBND hai tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi, sự hợp tác giúp đỡ có hiệu quả của các Sở ngành, chính quyền cơ sở và nhân dân địa phương có đường sắt đi qua, toàn thể CBCNVC-LĐ Công ty bằng tất cả trái tim, khối óc; bằng ý chí nghị lực với tinh thần lao động cần cù sáng tạo, những người thợ cầu đường đã làm nên những điều kỳ diệu. Ghi nhận những cống hiến của CBCNV - NLĐ Công ty trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu đơn vị "Anh hùng lao động" trong thời kỳ đổi mới năm 1996, Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2001, hạng Nhì năm 2006, hạng nhất năm 2011, Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều cờ thi đua của Chính phủ, các Bộ, Ngành... 


Vì những chuyến tàu bình yên

Trong tháng cao điểm trước, trong và sau Tết Ất Tỵ 2025, hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh luôn đảm bảo an toàn, thông suốt. Kết quả này có được nhờ đóng góp không nhỏ của đội ngũ nhân viên tuần đường Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình.
         Theo lịch đã được phân công, đúng 21 giờ 20 phút tối 28.1, anh Nguyễn Văn Nhất (SN 1988, nhân viên tuần đường thuộc Đội Cầu đường Bồng Sơn) đeo ba lô công tác, tay gậy tay đèn, bắt đầu ca tuần xuyên đêm mặc dù chỉ còn vài giờ nữa là đến giao thừa. Xuất phát tại Km 1.016+950 - Ga Bồng Sơn, anh cuốc bộ theo hướng Bắc để kiểm tra trạng thái kỹ thuật an toàn đoạn đường ray dài gần 7,5 km. Khi ra đến Km 1.009+500 - phường Hoài Thanh Tây, TX Hoài Nhơn, anh giao ban, trao đổi thẻ tuần đường với đồng nghiệp rồi quay đầu xuôi Nam, tiếp tục tuần tra đến Ga Bồng Sơn anh thực hiện thủ tục giao ban, xong tuần tiếp đến Km 1.020+500 - phường Hoài Đức, TX Hoài Nhơn. Giao ban với đồng nghiệp ở đó xong, anh lại ngược Bắc để trở về điểm xuất phát. Sau gần 8 giờ cuốc bộ kiểm tra 22 km đường ray, anh Nhất kết thúc ca làm việc của mình tại Ga Bồng Sơn lúc 5 giờ sáng 29.1, tức mùng 1 Tết Ất Tỵ.

“Suốt đêm lủi thủi trên đường ray, bốn bề người dân bắn pháo hoa rợp trời, mình thèm giây phút sum vầy. Nhưng công việc nhiều đặc thù nó thế rồi, may mắn là gia đình cảm thông, chia sẻ. Việc của mình nhìn vào thì thấy cực, tẻ nhạt, thậm chí nhiều bất trắc nhưng đã bắt nhịp rồi thì sẽ thấy có nhiều niềm vui lắm. Ngày nào cũng đi tuần nhưng hễ nhìn đoàn tàu lướt qua yên bình, đặc biệt là những chuyến tàu giao thừa đưa hành khách về sum họp với gia đình, là mình thấy hạnh phúc!”, anh Nhất chia sẻ.



          Đã 2 tuần trôi qua, anh Bùi Thái Hùng (SN 1990, nhân viên tuần đường thuộc Đội Cầu đường Diêu Trì) vẫn chưa thể quên được cảm xúc trong lần đầu tiên đón giao thừa trên đường ray. “Mình tuần tra một mình nhưng không hề cô đơn, đêm đó mình đã đón gần 20 đoàn tàu. Công việc cực nhọc nhưng mình thấy rất vinh dự, rất tự hào, bởi suốt cả tháng cao điểm trước - trong và sau Tết vừa qua mọi việc đều suôn sẻ, tất cả vì những chuyến tàu an toàn!”, anh Hùng tâm sự.

Anh Hùng, anh Nhất chỉ là 2 trong số 20 nhân viên đi tuần trong đêm giao thừa Tết Ất Tỵ trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh thuộc quản lý của Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình. Ông Nguyễn Cảnh Năm, Đội trưởng Đội Cầu đường Diêu Trì (Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình) cho hay, Tết là thời gian mọi người nghỉ ngơi hoặc ít ra công việc cũng “dễ thở” hơn ngày thường. Tuy nhiên với nhân viên ngành đường sắt, nhất là các tổ tuần đường, nhân viên gác chắn thì áp lực công việc tăng lên, số lượng chuyến tàu nhiều hơn, đây chính là lúc yêu cầu chính xác được nâng lên - thậm chí tối đa!

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình cho biết, trong tháng cao điểm vừa qua (từ ngày 15.1 - 15.2.2025), có hơn 1.000 chuyến tàu hỏa qua lại địa bàn tỉnh, trong đó có những ngày số chuyến tăng gấp đôi ngày thường. Đặc thù đường sắt đôi khi chỉ một sai số về cự ly, phương hướng thủy bình, cao thấp giữa 2 thanh ray hoặc một sự cố đá lăn, cây đổ trên đường nếu không phát hiện, khắc phục kịp thời có thể gây hậu quả rất lớn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, yêu cầu đội ngũ tuần đường luôn làm việc nghiêm túc, tỉ mỉ, tập trung cao độ, bất kể lễ, Tết, thiên tai mưa bão. Đặc biệt, trong đêm giao thừa, ngoài nhân viên tuần đường chính, công ty triển khai tuần đường tăng cường ngược chiều, “quân số” đi tuần tăng gấp đôi.

“Trong tháng cao điểm, lực lượng tuần đường còn phối hợp Đoàn Thanh niên Công ty phát tờ rơi, tuyên truyền người dân, đặc biệt là tại các khu dân cư cạnh đường sắt ý thức chấp hành pháp luật, tích cực phản ánh các vi phạm, qua đó ngăn ngừa hành vi xâm phạm hành lang ATGT đường sắt. Công ty cũng phối hợp lực lượng CSGT tuần tra tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt, các lối đi dân sinh tự mở”, ông Tuấn thông tin thêm.

Công ty hiện đang quản lý 203 km đường sắt trên địa bàn 2 tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi với đặc thù nhiều đoạn đi qua khu dân cư đông đúc, đồi núi, nhiều đường cong bán kính nhỏ và lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Để đảm bảo ATGT và ANTT trên tuyến, thời gian qua Công ty triển khai mô hình “Tổ an ninh công nhân dọc các tuyến đường sắt”, trong đó một trong những lực lượng nòng cốt là 17 tổ tuần đường với 85 thành viên. Với nhiều hiệu quả mang lại và không ngừng lan tỏa, mô hình được Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) đánh giá là tiêu biểu, nổi bật trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2024.  

NGUYỄN CHƠN


Tin tức về công ty khác