Đồng chủ trì Hội nghị gồm các ông Cao Minh Hỷ - Giám đốc Chi nhánh Khai thác Đường sắt Nghĩa Bình - Trưởng tiểu ban ANTT, ATGTĐS tỉnh Quảng Ngãi; ông Mai Văn Hà – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi; ông Hoàng Anh Tuấn – Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi. Đại biểu Tổng công ty ĐSVN ông Dương Đình Dũng – Phó ban An ninh an toàn.
Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình được sự phân công của Ban tổ chức báo cáo tham luận làm rõ hơn về “Công tác ANTT, ATGTĐS tại đường ngang, lối đi tự mở, giải quyết vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt (HLATGTĐS) và đề xuất, kiến nghị; biện pháp duy tu bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS) nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu (ATCT)”:
Đại diện Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình báo cáo tham luận
Ông: Đỗ Văn Hiếu - Đội trưởng Đội cầu đường Đức Phổ
nhận bằng khen Tổng công ty ĐSVN
Sự phát triển kinh tế xã hội giữa các vùng, nhất là giữa Tây và Đông, nhu cầu giao thương của người và phương tiện giao thông qua lại các đường ngang, các lối đi tự mở tăng cao, các hành vi vi phạm HLATGTĐS tiềm ẩn những phát sinh dẫn đến công tác đảm bảo ANTT, ATGTĐS diễn biến phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), cùng với đó là đầu tư cho công tác duy tu bảo dưỡng KCHTĐS vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng về mật độ, tải trọng vận tải của Ngành.
Với những nỗ lực lớn, quyết tâm cao khắc phục khó khăn, cùng với tinh thần lao động vượt nắng, thắng mưa không ngày nghỉ thứ Bẩy, Chủ nhật của CBCNV-NLĐ đã hoàn thành nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng KCHTĐS theo đúng phương án tác nghiệp tuyến đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi từ Km 903+00 đến Hầm Bình Đê Km 998+00: Với chiều dài 95 km; 42 bộ ghi; 280 cầu cống lớn, nhỏ đảm bảo công lệnh tốc độ, tải trọng. Bên cạnh đó thường xuyên kiểm tra sửa chữa tăng cường đường sắt tại 38 đường ngang, trong đó: 15 có gác, 22 cảnh báo tự động như: Bổ sung đầy đủ, sơn, viết biển báo, cần chắn, giàn chắn, cọc tiêu, hàng rào cố định, sửa chữa tấm đan mặt đường bộ, phát cây giải phóng tầm nhìn, vệ sinh môi trường. Đi đôi với đó là công tác bảo vệ sản xuất, trong đó đảm bảo an toàn là nhiệm vụ hàng đầu và Công ty đã chú trọng thực hiện:
Hàng năm, tổ chức học tập, kiểm tra sát hạch trang bị kiến thức cho người lao động những quy định của pháp luật, Luật Đường sắt, QTQP của Ngành, quy chế của Công ty về đảm bảo ATCT, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và ý thức chấp hành Luật an toàn giao thông. Thường xuyên rà soát bổ sung, sửa đổi các quy định nội bộ về an toàn và ngay từ đầu năm triển khai đầy đủ, cụ thể hóa vào SXKD các văn bản chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương của Ngành về việc đảm bảo ATCT, ANTT, ATGTĐS phù hợp với điều kiện thực tế, tổ chức CBCNV-NLĐ ký cam kết thực hiện.
Tổ chức đi tuần đường 03ban/06lượt/ngày/đêm; gác cầu – hầm ngày/đêm nhiệm vụ: Kiểm tra theo dõi các kiến trúc và thiết bị trên cầu, hầm, đường sắt, đường ngang không người gác; kiểm tra lập biên bản nhắc nhở vi phạm HLATGTĐS, lối đi tự mở. Thực hiện công tác duy tu nhỏ, vệ sinh môi trường đường sắt.
Bố trí nhân viên trực gác tại 15 đường ngang 02ban/ngày/đêm nhiệm vụ: Nắm chắc giờ tàu qua, luôn chú ý tàu, xe trên đường sắt và đường bộ, hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ qua đường ngang đảm bảo an toàn. Với phương châm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật đã tích cực tổ chức Hội thi cấp Đội đến Công ty qua đó tuyển trọn cử tham dự Hội thi nhân viên gác đường ngang Giỏi Tổng công ty ĐSVN lần thứ V-2024, két quả có ông Trần Văn Vàn – Đội cầu đường Quảng Ngãi đạt giải Nhì.
Tác nghiệp Tổ Giám sát Camera tập trung 15 đường ngang có gác, hành trình tuần đường hỗ trợ cảnh báo các nguy cơ đe dọa ANTT, ATGTĐS để xử lý, phòng ngừa, cung cấp hình ảnh phương tiện vi phạm đến cảnh sát giao thông làm căn cứ xử lý. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, ANTT, ATGTĐS đối với lực lượng làm công tác an toàn từ Lãnh đạo công ty, các phòng nghiệp vụ đến cung, đội sản xuất.
Hoàn thành xây dựng mới đường ngang Km 957+020 trước là lối đi tự mở. Duy trì rào chắn thu hẹp < 1,5m đối với 39/39 lối đi tự mở, cắm Biển “Chú ý tàu hỏa” đối với 64/64 lối đi tự mở, thường xuyên phát quang giải phóng tầm nhìn ở cả hai phía Đường sắt – Đường bộ và tuyệt đối không cho cơi nới hoặc mở lối đi khác. Qua công tác kiểm tra liên ngành tại các điểm giao cắt đường sắt và đường bộ Công ty đã đề xuất và thực hiện trong năm 2023 xóa 05/80 lối đi tự mở và 6 tháng đầu năm 2024 xóa 11/75 lối đi tự mở, bố trí cảnh giới tại các lối đi tự mở tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt.
Đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Năm 2023, Tổng công ty ĐSVN đã phát động phong trào “Đường tàu – Đường hoa”, cùng với việc phục vụ khai thác Đoàn tàu SE 21/22 chất lượng cao, trong hơn năm qua các đơn vị trong Tiểu ban ANTT, ATGTĐS Quảng Ngãi đã tích cực hưởng ứng tổ chức trồng hoa tại các nhà ga, trụ sở làm việc, nhà gác đường ngang, vận động nhân dân sống dọc hai bên đường sắt cùng tham gia, tổ chức ký cam kết đoạn đường ông cháu cùng chăm để thực hiện, trước mắt đã tạo nên hình ảnh thân thiện về môi trường đường sắt và được chọn là một trong mười sự kiện tiêu biểu của Ngành năm 2023. Nhằm nâng cao phong trào, thông qua hội nghị hôm nay, kính đề nghị các cấp chính quyền, công an địa phương cùng phối hợp ngăn chặn xử lý kịp thời, triệt để khi có báo cáo vi phạm ANTT, ATGTĐS, trong đó có việc người dân đổ, tập kết rác, xả nước thải dọc hai bên đường sắt, tuyên truyền cùng tham gia phong trào “Đường tàu – Đường hoa” thúc đẩy công tác xã hội hóa vận động hộ gia đình, doanh nghiệp trồng nhiều loài hoa dọc hai bên đường sắt, cạnh khu ga tạo môi trường “Xanh – Sạch – Đẹp” tại khu dân cư, góp phần tăng cường kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ./.
NTH