Nghề gác đường ngang Untitled Document



GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC

Lịch sử 40 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình là một chặng đường dài đầy khó khăn, gian khổ; Song, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các thế hệ lãnh đạo các cấp ngành Đường sắt Việt Nam, của UBND hai tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi, sự hợp tác giúp đỡ có hiệu quả của các Sở ngành, chính quyền cơ sở và nhân dân địa phương có đường sắt đi qua, toàn thể CBCNVC-LĐ Công ty bằng tất cả trái tim, khối óc; bằng ý chí nghị lực với tinh thần lao động cần cù sáng tạo, những người thợ cầu đường đã làm nên những điều kỳ diệu. Ghi nhận những cống hiến của CBCNV - NLĐ Công ty trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu đơn vị "Anh hùng lao động" trong thời kỳ đổi mới năm 1996, Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2001, hạng Nhì năm 2006, hạng nhất năm 2011, Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều cờ thi đua của Chính phủ, các Bộ, Ngành... 


Nghề gác đường ngang

Màu xanh da trời của những chiếc áo mang phù hiệu đặc trưng của Ngành thấp thoáng mọi nẻo đường – trên những đường ngang đang thầm lặng ngày đêm gìn giữ an toàn từng phút cho những chuyến tàu ngược Bắc xuôi Nam cho Tôi thêm nghị lực sống và niềm đam mê .... và cũng từ đó Tôi đã gắn bó với nghề hơn 30 năm với cái tên trìu mến của một Công ty luôn phát triển đi lên trong thời kỳ đổi mới - Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình!
      Trong Ngành đường sắt rất nhiều chức danh đặc thù công tác, nhưng phải nói đến chức danh Gác chắn đường Ngang – là một trong những công việc đòi hỏi sự chỉn chu góp phần giữ an toàn hàng đầu của Ngành đường sắt trong công tác đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông với cùng một thời điểm cho các phương tiện qua lại trên đường sắt. Xin được trích câu nói của Đồng chí Nguyễn Thái Linh nay là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình, trong dịp dự Hội nghị Người lao động năm 2013 trước đây .....  “Công việc Gác chắn đường ngang này phải tính từng giây đồng hồ, sai 1 ly sẽ đi 1 dặm ...."  Thật vậy! nếu tính theo công lệnh tốc độ chạy tàu hiện nay cho phép vận tốc 100km/h , đồng nghĩa với 1 phút đồng hồ tàu sẽ chạy được gần 1,7 km!
Do đó! nói đến công tác Gác đường ngang là luôn nói đến hai chữ :"AN TOÀN", nghề gác chắn cũng là một nghề đặc thù bởi từ lúc lên ban đã phải chuẩn bị cho mình tác phong thật nghiêm túc, sử dụng đồng phục cùng với sức khỏe thật tốt, minh mẫn, nhạy cảm sẵn sàng cơ động phòng vệ trong mọi tình huống khi xảy ra sự cố. Trong thời gian làm việc phải luôn luôn tập trung cao độ vào công việc, không làm việc riêng, không đi xa vị trí làm việc vì có thể không nghe được chuông máy, luôn chú ý tàu, xe trên đường sắt và trên đường bộ, giữ quan hệ và liên lạc tốt với Trực ban Ga nắm vững kế hoạch giờ tàu trong ban, Về kế hoạch giai đoạn 4 giờ, có khi kế hoạch giờ tàu Điều độ bố trí trước, lại thực hiện sau và ngược lại. Để chủ động tốt trong khâu này phải thường xuyên liên lạc với Trực ban Ga vì thường là có khi Trực ban bận việc vì lý do gì đó ..... quên báo chắn, mặc dù trước bàn làm việc đã có gắn biển "NHỚ BÁO CHẮN! " Một việc nữa là nhân viên gác chắn phải nhớ “4 luôn”; thường trực nụ cười trên môi, thể hiện thái độ phục vụ hòa nhã, lịch sự, nhã nhặn với mọi người luôn tạo không khí thân thiện, đồng cảm trong khoảng thời gian chờ tàu nhất là các trường hợp cần qua đường ngang gấp  " phóng nhanh, vượt ẩu" kể cả khi cần, giàn chắn đã đóng gần hết mặt đường bộ. Ngoài ra người làm công việc này còn phải vận dụng những kinh nghiệm nghề nghiệp trong quá trình trải nghiệm, bởi mỗi chắn đều có những đặc thù riêng về khoảng cách lý trình và thời gian tàu qua khu gian của Ga có báo chắn theo đó hành trình chạy tàu mà Điều độ đã xác lập cho từng Ga thực hiện.
Còn nhớ những ngày đầu khi mới bước vào công việc có bao thứ còn bỡ ngỡ bởi chưa quen trải nghiệm thực tế như các anh sau này, thời điểm đó Ban chỉ huy Đội đã tổ chức bố trí nhân viên mới thực tập các chắn thâm niên như: Chắn Cầu Gành ( Km 1088+600), chắn Km 1083+870). Nhưng may nắm làm sao Tôi được sự dìu dắt ân cần của các bậc đàn anh lão thành, chí cốt như các anh: Thanh, Ba Sơn, Ba Phong .... cộng với sự tìm tòi học hỏi về nghiệp vụ, quy trình nên công việc dần đi vào ổn định. Thời điểm ấy vào những năm 2000  Công ty đã bố trí một Cung chắn chuyên trách về mảng Gác đường ngang từ chắn Cầu Gành đến chắn Mỹ Trinh thuộc Đội đường 407 Phù Cát nay là Đội Cầu đường Diêu Trì và Tôi đã được đơn vị điều động thực hiện các chắn mới xây dựng trong thời gian đầu đưa vào hoạt động.
Dẫu còn nhiều khó khăn do đặc thù công việc, nhất là ý thức chấp hành luật lệ giao thông của một số bộ phận người dân còn hạn chế, nhưng nghĩ đến công việc của mình đã và đang làm sẽ góp một phần không nhỏ vào công tác an toàn chung của Ngành, của Công ty thì lại thấy mình nên cố gắng nhiều hơn. Qua đó tôi hiểu thêm được phần nào vè trách nhiệm, nhiệm vụ của mình khi được lãnh đạo tin yêu phân công đảm trách công việc. Màu xanh da trời của những chiếc áo mang phù hiệu đặc trưng của Ngành thấp thoáng mọi nẻo đường – trên những đường ngang đang thầm lặng ngày đêm gìn giữ an toàn từng phút cho những chuyến tàu ngược Bắc xuôi Nam cho Tôi thêm nghị lực sống và niềm đam mê .... và cũng từ đó Tôi đã gắn bó với nghề hơn 30 năm với cái tên trìu mến của một Công ty luôn phát triển đi lên trong thời kỳ đổi mới - Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình!
 
                                                                                                                        Đắc Dũng
 
Bài viết chuyên đề khác